Tình hình kinh doanh online hiện nay như thế nào? Xu hướng và thách thức cần biết!

Tình hình kinh doanh online hiện nay và xu hướng kinh doanh online luôn là chủ đề nhận được sự quan tâm rất lớn của không chỉ các doanh nghiệp mà còn cả những người bán lẻ. Đặc biệt trong thời điểm ngành thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ và xu hướng sử dụng AI gia tăng, khi nắm được tình trạng thực tế và xu hướng sắp tới, doanh nghiệp và người bán lẻ có thể chủ động đầu tư, thay đổi cho phù hợp giúp đẩy nhanh hoạt động kinh doanh và đạt được kết quả mong muốn. Trong bài viết dưới đây của TAKI Academy, cùng tìm hiểu tình hình kinh doanh online và xu hướng kinh doanh online hiện nay nhé!

Tình hinh kinh doanh online hiện nay - TAKI Academy

Tình hình kinh doanh online hiện nay đang có sự tăng trưởng nhanh chóng

Hiện nay, kinh doanh online đang được xem là 1 thị trường lớn đầy tiềm năng và đã trở thành 1 phần không thể thiếu với tất cả các doanh nghiệp. Không chỉ vậy, nhiều nhà bán hàng và doanh nghiệp nhỏ cũng gia nhập thị trường kinh doanh online như 1 xu hướng tất yếu. Đó là nhờ những giá trị to lớn mà phương thức bán hàng này đem lại.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn đang gặp nhiều khó khăn, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta vẫn ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trên 25%, đạt quy mô trên 25 tỷ USD. Ước tính thương mại điện tử của Việt Nam năm 2023 tăng trưởng hơn 25% so với năm trước, đạt 20,5 tỷ USD. Trong đó quy mô bán lẻ hàng hoá trực tuyến (bán hàng online) đạt 17,3 tỷ USD.

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 – Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố vào cuối tháng 4/2024

Theo Statista, tính đến tháng 12/2023, thương mại điện tử Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu trên thế giới. Năm 2022, Việt Nam cũng được Google dự báo quy mô kinh tế số sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD. Năm 2025, Việt Nam sẽ giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN, quy mô thương mại điện tử sẽ đạt 29 tỷ USD, tăng trưởng 34%, cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Thực tế, tình hình kinh doanh online hiện nay đang rộng mở hơn bao giờ hết đối với bất kỳ doanh nghiệp hay người bán hàng nào. Không còn những rào cản gia nhập khó khăn, với sự phát triển của công nghệ thông tin và viễn thông hiện nay, bạn chỉ cần một Smart phone có kết nối Wifi để bắt đầu. Tiếp theo, bạn học một vài thao tác đơn giản mà có thể dễ dàng tìm kiếm trên Google là đã có thể trở thành một nhà bán hàng online rồi. Thị trường kinh doanh online tạo ra một mảnh đất màu mỡ với những cơ hội giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiếp cận nhanh chóng khách hàng, giảm chi phí, cải tiến hệ thống phân phối…

tình hình kinh doanh online hiện nay tại Việt Nam - TAKI Academy
Tình hình kinh doanh online hiện nay ở Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp những khó khăn kinh tế

Vậy trong tình hình kinh doanh online hiện nay, xu hướng kinh doanh online nào mà doanh nghiệp và người bán hàng nên chú trọng đến?. Và có những thách thức nào cần phải đối mặt?

4 Xu hướng kinh doanh online hiện nay trên sàn thương mại điện tử

Trong vài năm trở lại đây khi các rào cản gia nhập kinh doanh online đã bớt đi rất nhiều thì các sàn thương mại điện tử cũng như các nền tảng kinh doanh online cũng có những điều chỉnh về luật chơi nhằm đảm bảo về chất lượng và quyền lợi khách hàng. Theo Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2023 và dự báo 2024 được Metric công bố (bạn có thể tải về tại đây), có 4 xu hướng kinh doanh online nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024 như sau:

DTC – Direct To Consumer (Trực tiếp đến người tiêu dùng) tiếp tục trở nên phổ biến

Theo Metric, các doanh nghiệp và nhà bán lẻ thay vì sử dụng các nhà phân phối, sẽ chuyển sang bán hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử. Sự chuyển dịch này cho phép các doanh nghiệp và người bán hàng kiểm soát toàn diện và sâu sát toàn bộ quy trình từ sản xuất tới marketing và bán hàng. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp giảm tối đa chi phí, từ đó tăng lợi nhuận. Không những vậy, với số tiền cắt giảm được, doanh nghiệp và người bán hàng có thể sử dụng để nghiên cứu nâng cao tính năng, chất lượng sản phẩm hay đơn giản tạo thêm các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng voucher cho khách hàng.

1 trong những xu hướng kinh doanh online hiện nay là DTC - Direct to Consumer - TAKI Academy
1 trong những xu hướng kinh doanh online hiện nay là DTC – Direct to Consumer

AI (trí tuệ nhân tạo), Machine learning (Máy học) và phân tích big data (dữ liệu lớn) lên ngôi

3 công nghệ này đang thay đổi cách vận hành quá trình bán hàng và hành vi mua sắm của người tiêu dùng bằng cách tạo ra mang đến những trải nghiệm mang tính cá nhân hoá, tinh tế, chính xác và an toàn hơn. Trong khi AI và Machine learning thể hiện vai trò rõ ràng trong quá trình mua sắm trên các sàn thương mại điện tử và các nền tảng online thì phân tích big data lại đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cái nhìn từ tổng quan thị trường, ngành hàng tới chi tiết hành vi tiêu dùng của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp và người bán hàng có thể tìm ra được những giải pháp và hướng đi đúng đắn, giảm thiểu rủi ro và nắm lợi thế so với đối thủ.

Không phải là những gì quá to tát, có rất nhiều ứng dụng AI mà bản thân chúng ta cũng đang sử dụng hàng ngày như: Chat GPT để soạn nội dung bài đăng cho tới lên kế hoạch, các ứng dụng Zalo AI giúp hỗ trợ quá trình chăm sóc khách hàng… Phân tích big data đơn cử có thể kể tới đơn giản như việc đọc báo cáo số liệu chiến dịch chạy quảng cáo từ Facebook, TikTok hay Google. Tuy nhiên để có thể kết hợp việc sử dụng các ứng dụng AI một cách có hiệu quả nhất, các doanh nghiệp thường tìm tới các khoá học AI để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả.

Tiêu dùng bền vững

Tiêu dùng bền vững có thể hiểu là xu hướng tin dùng của người tiêu dùng đối với sản phẩm hay thương hiệu có thể hiện trách nhiệm với môi trường, xã hội, có chính sách chăm sóc khách hàng tốt thay vì chỉ là mức giá thấp hay giảm giá sâu. Người tiêu dùng sẽ có xu hướng này dù cho họ đã dùng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu hay chỉ mới biết đến thương hiệu mà thôi.

người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng các thương hiệu uy tín và chăm sóc khách hàng tốt - TAKI Academy
Người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng các thương hiệu uy tín và chăm sóc khách hàng tốt

Thế hệ Baby Boomer nở muộn chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm online

Baby Boomer là thuật ngữ chỉ thế hệ người sinh ra trong giai đoạn 1956 – 1964 và đến tuổi trưởng thành trong giai đoạn bất ổn của những năm 70.

“Thời gian sử dụng điện thoại di động của Baby Boomers đã tăng từ 37 phút/ngày lên 2,5 giờ/ngày trong năm 2023. Thời lượng sử dụng mạng xã hội cũng tăng 68% lên gần 90 phút mỗi ngày”.

Theo ông Andy Childs, giám đốc chiến lược của Meta

Điều quan trọng là nhóm người thuộc thế hệ Baby Boomer lại là những người có khả năng chi trả cao và với sự phát triển của công nghệ AI, Machine learning và Big data, các doanh nghiệp và người bán hàng đã có thể tiếp cận nhóm người này dễ dàng hơn rất nhiều.

Những thách thức trong tình hình kinh doanh online hiện nay

Những thách thức cũng phát sinh từ bán hàng online như: Giá cả cạnh tranh hơn, sự xung đột về nhà sản xuất và các đại lý, xung đột nền tảng…

Áp lực cạnh tranh về giá trên kênh bán hàng

Theo báo cáo TMĐT Việt Nam 2018, làn sóng đầu tư của các tập đoàn Trung Quốc đã làm thay đổi nhiều mặt của thị trường. Dễ dàng nhận thấy với cùng một loại sản phẩm, các gian hàng Lazada hay Shopee có những mức giá rất chênh lệch nhau. Hàng hóa từ Trung Quốc được tạo điều kiện thuận lợi để thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Người bán hàng Việt Nam không chỉ cạnh tranh với các tiểu thương trong nước. Khó khăn hơn, họ còn phải cạnh tranh với người bán quốc tế.

Đối thủ cạnh tranh đông đảo và cạnh tranh khốc liệt hơn chính là một trong những thách thức, khiến cho tình hình kinh doanh online hiện nay có sự biến đổi khốc liệt mỗi ngày. Nếu như sản phẩm của bạn không phải là những sản phẩm có yếu tố đặc thù, độc quyền thì phải cạnh tranh là không thể tránh khỏi.

tình hình kinh doanh online hiện nay đặt các doanh nghiệp và người bán hàng vào cuộc chơi cạnh tranh về giá nếu sản phẩ, dịch vụ không có sự độc đáo riêng biệt - TAKI Academy
Tình hình kinh doanh online hiện nay đặt các doanh nghiệp và người bán hàng vào cuộc chơi cạnh tranh về giá nếu sản phẩ, dịch vụ không có sự độc đáo riêng biệt

Yếu tố quan trọng nhất để bật lên so với đối thủ chính là tạo lòng tin với khách hàng. Đây là một yếu tố rất quan trọng giúp mang lại khách hàng trong kinh doanh. Vậy nên, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng thương hiệu, uy tín trên các kênh bán hàng online. Nhắm đến kết  tiếp cận khách hàng ở nhiều nền tảng khác nhau.

Tình trạng hủy đơn hàng vẫn tiếp diễn

Tình trạng khách hàng hủy đơn hàng, từ chối nhận hàng, hoàn hàng rất phổ biến trong kinh doanh online. Đây là vấn đề rất đau đầu của bất kỳ người bán hàng nào . Tình trạng này xảy ra thường xuyên khiến người bán mất thời gian, tiền bạc. Nghiêm trọng hơn, hủy đơn hàng còn ảnh hưởng đến uy tín. Từ đó, ảnh hưởng đến phân phối kênh sau này của shop online. 

Khó khăn triển khai và quản lý đa kênh

Quản lý shop online là nỗi lo của nhiều người bán. Bởi vì dù là người bán chuyên nghiệp hay không chuyên, vấn đề phải quản lý tất tần tật các khâu từ nghiên cứu khách hàng, đến chạy quảng cáo, rồi vận hành và báo cáo dữ liệu là không hề dễ dàng chút nào

Nhiều shop cũng đối mặt với nỗi sợ… quá tải. Bởi vì đây cũng là tình huống buộc shop phải thật khéo léo xử lý. Nếu không, tình trạng mất khách và tệ hơn là tẩy chay shop vì thái độ kém chuyên nghiệp sẽ diễn ra. Vì bán hàng đa kênh, rất nhiều shop online sẽ loay hoay với vấn đề quản lý nền tảng. Đăng ký các khoá học Facebook Marketing, khoá học TikTok… cũng là 1 giải pháp không chỉ những người bán hàng mà cả các doanh nghiệp cũng thực hiện để nâng cao trình độ và kỹ năng cho nhân viên.

Quản lý đa kênh là cơ hội mở rộng kinh doanh nhưng cũng là thách thức - TAKI Academy
Quản lý đa kênh là cơ hội mở rộng kinh doanh nhưng cũng là thách thức

Chi phí logistics khá cao làm tăng áp lực cạnh tranh

Chi phí logistics (chi phí thuê, quản lý kho bãi, xử lý, giao hàng, phát sinh sau mua,…) là một trong những vấn đề nhiều nhà bán hàng online cực kỳ đắn đo. Vì trong tình hình kinh doanh online hiện nay, với sự suy giảm kinh tế, nhiều khoản trong logistics bắt buộc phải dội lên, gây áp lực cho shop. Nếu shop không tự tối ưu, khoản chi phí này sẽ làm tăng thêm áp lực về lợi nhuận khi bán hàng online.

Thực tế, nhiều nhà bán hàng online đã thành công trong vấn đề vận hành với chi phí nhỏ. Và mang lại hiệu quả lớn. Rất cả là do họ nắm vững được những bí kíp của thời đại. Có thể là chắt lọc từ quá trình làm nghề, hoặc học hỏi tiền bối… Quá trình thành công khi bán hàng online thật sự không hề dễ dàng. Và nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp bán hàng online thúc đẩy doanh thu, bạn nên đọc những bí kíp sau:

Giải pháp thúc đẩy doanh thu trong tình hình kinh doanh online hiện nay

Vậy làm thế nào để bán hàng online thúc đẩy doanh thu? Quả thật, thị trường không thiếu những ông lớn sẵn sàng bỏ tiền chạy những chiến dịch giảm giá. Nhưng, giảm giá không phải chiến lược quan trọng nhất để bán hàng hiệu quả. Hãy đặt mình ở vị trí người mua hàng, bạn sẽ nghĩ thế nào khi thấy 1 thương hiệu cứ liên tục giảm giá và khuyến mãi liên tục mọi tháng trong năm?

Tình hình kình doanh suy thoái nhưng bán hàng online hiện nay không phải cuộc chơi chạy theo chi phí. Khách hàng ngày càng quan tâm đến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm mua sắm. Vậy nên, điều họ tìm kiếm ở doanh nghiệp cũng không gói tròn trong giá cả như trước nữa. Sự bùng nổ của hàng loạt các mạng xã hội và sự mở rộng về độ tuổi của người dùng khiến cho việc chia sẻ các thông tin nhanh hơn bao giờ hết. Ở Việt Nam, nếu để ý bạn sẽ thấy những tin tức bóc phốt, drama lan truyền cực nhanh trái ngược với những bài đăng khen hay đánh giá tốt 1 sản phẩm, dịch vụ nào đó. Chính vì thế, các doanh nghiệp và người bán hàng ngày càng phải chú trọng tới khâu chăm sóc khách hàng cả trước và sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Và đó cũng chỉ là 1 điều rất cần phải chú ý trong toàn bộ chiến lược kinh doanh mà thôi.

Những chiến lược sáng tạo sẽ là chìa khóa đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Từ đó quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả nhất. Khách hàng ngày càng khó tính hơn và không tin nhiều vào quảng cáo như trước. Chính vì thế, bạn không thể mong chờ chạy một vài bài quảng cáo Facebook là có thể ra đơn hàng đều được. Để đạt hiệu quả về lâu dài, bạn cần có 1 chiến lược rõ ràng, từ khâu nghiên cứu thị trường, tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng, xây dựng chiến dịch marketing… Và trên hết, bạn sẽ cần có 1 tầm nhìn rộng và bao quát toàn cảnh để lên được chiến lược dài hạn, lường trước các rủi ro có thể gặp phải để đưa ra giải pháp kịp thời! Để làm được điều đó, bạn sẽ cần phải tìm tòi, tập hợp, thống kê các số liệu… và điều này thực sự mất rất nhiều thời gian, ngay cả khi bạn không phải tìm số liệu thô mà đã có trên tay các bản báo cáo, thống kê. Vậy tại sao bạn không thử tận dụng sức mạnh của AI – Trí tuệ nhân tạo? Bạn có biết mình nên dùng ứng dụng AI nào và ra lệnh cho AI thực hiện như thế nào cho hiệu quả chưa? Khoá học AI Business – Khoá học AI cho doanh nghiệp tại TAKI Academy là giải pháp mà bạn không nên bỏ lỡ:

Hình ảnh thực tế khoá học AI Business 21-22/9/2024 TAKI Academy - ảnh 4
Hình ảnh thực tế khoá học AI Business bắt đầu từ ngày 21/9/2024 – TAKI Academy

 

Nút đăng ký khoá học TAKI Academy

Bên cạnh đó, TAKI Academy đã có một bài viết nói về các chiến lược bán hàng cực kỳ hiệu quả mà bạn có thể xem thêm tại đây: Các Chiến Lược Digital Marketing Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

Kết Luận

Với nhiều nhà bán hàng, tình hình kinh doanh online hiện nay không quá lạc quan. Nhưng song song với đó, vẫn có những cá nhân, doanh nghiệp kiếm tiền trăm, tiền tỷ một ngày từ nguồn thu online. Vậy nên, vấn đề về thị trường chỉ là một phần. Còn lại vẫn dựa vào nguồn lực từ doanh nghiệp là chính. Hy vọng bài viết trên của TAKI Academy đã phần nào giải đáp cho câu hỏi về vấn đề kinh doanh online trong tình hình hiện nay của nhiều doanh nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm các giải pháp bán hàng hiệu quả, đừng ngần ngại gửi tin nhắn cho TAKI Academy nhé!