Tiktok Ads Là Gì? Tổng Quan Về Quảng Cáo Tiktok

Cùng với sự bùng nổ của TikTok, các doanh nghiệp Online ồ ạt dịch chuyển sang nền tảng này để tìm kiếm khách hàng. Vì vậy, TikTok Ads trở nên phổ biến và càng ngày càng tối ưu trải nghiệm để trợ giúp cho các nhà bán hàng. Nhưng, vì sao TikTok lại thu hút đến vậy? Nếu bạn là người mới kinh doanh chưa biết gì về TikTok, hay là nhà đầu tư đang muốn lấn sân sang thị trường xanh này, Cùng Taki Academy tham khảo bài viết dưới đây.

Tiktok Ads Là Gì? Tổng Quan Về Quảng Cáo Tiktok

1. TikTok Ads Là Gì? 

TikTok Ads hay còn gọi là quảng cáo Tiktok, là một công cụ trong MXH TikTok dùng để chạy chiến dịch Marketing. TikTok Ads giúp shop tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng và tăng nhận diện thương hiệu.

Người dùng có thể truy cập trang web Ads.tiktok.com và bắt đầu chiến dịch quảng cáo của mình tại đây. Trường hợp chưa biết lập tài khoản TikTok Shop để chạy quảng cáo, bạn có thể xem lại bài viết: Hướng dẫn bán hàng trên TikTok Shop từ A-Z

Tiktok Ads Library (Thư viện quảng cáo Tik Tok) là nơi các nhà quảng cáo tìm kiếm những quảng cáo đang có hiệu suất tốt nhất ở các lĩnh vực, bằng cách search các từ khóa trên thanh tìm kiếm. 

2. Tại sao nên chạy quảng cáo trên Tiktok?

Tại sao nên chạy quảng cáo trên Tiktok?

2.1 Là nền tảng sở hữu số lượng người dùng “khủng”

Năm 2023, Tiktok Cùng với Facebook và Instagram trở thành top 3 nền tảng MXH được sử dụng nhiều nhất. Mỗi ngày có hàng triệu người trên toàn thế giới tải xuống và sử dụng các tiện ích của Tiktok. Nếu doanh nghiệp  thực hiện chiến dịch marketing bất kỳ tại đây, doanh nghiệp có thể thu hút người xem quan tâm đến sản phẩm của mình, từ đó tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng.

2.2 Dễ thu hút khách hàng

Tiktok đã tập trung phát triển kênh xã hội với nền tảng là video ngắn, Giản lược content văn bản, tập chung vào hình ảnh, âm thanh trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Video trên TikTok giúp tiết kiệm thời gian và kích thích hứng thú, từ đó điều hướng người dùng đến trang đích của doanh nghiệp. 

2.3 Ít cạnh tranh 

Mặc dù là nền tảng mạng xã hội phổ biến, tuy nhiên quảng cáo trên TikTok lại là mảnh đất chưa được nhiều thương hiệu tìm hiểu và sử dụng. TikTok được đánh giá là một đại dương xanh dành cho các doanh nghiệp bán hàng và cá nhân làm giàu từ mô hình vận hành TikTok.

2.4 Dễ viral hơn

Xu hướng là từ khóa tiêu biểu của TikTok. Tất cả Content, Video, Followers, Doanh số,.. của một doanh nghiệp đều gắn chặt vào từ khóa này để vận hành. Thường thì thời gian để người xem xem hết 1 nội dung là khoảng 30-60s, vậy nên chỉ cần nắm vững nguyên tắc xây kênh, video của bạn sẽ rất dễ lên xu hướng và tiếp cận với nhiều người  

Hình thức quảng cáo trên Tiktok hiện nay

  • Brand Takeovers: Quảng cáo xuất hiện đầu tiên khi người dùng mở Tiktok, diễn ra từ 3 – 5 giây. Người dùng buộc phải tiếp cận Brand Takeovers, vậy nên đây là hình thức quảng cáo khá hiệu quả.
  •  In-feed Video Ads: quảng cáo ở vị trí gần cuối hoặc cuối video, có thời gian diễn ra từ 5 – 60s. 
  • Native video ads: Dạng video quảng cáo ngẫu nhiên, xuất hiện xen giữa các video trên bảng tin.
  • Hashtag challenge: Đây là kiểu quảng cáo theo xu hướng, trào lưu được đính kèm bởi các hashtag, challenge. 
  • Branded lense: Quảng cáo thúc đẩy liên kết giữa người dùng và thương hiệu.

Cách nạp tiền quảng cáo TikTok nhanh chóng

Cách nạp tiền quảng cáo TikTok

Bước 1: Truy cập và trang đăng nhập tài khoản quảng cáo TikTok tại đây.

Bước 2: Nhấn vào mục “Bảng điều khiển”, nhấn vào vào nút “Thanh toán”.

Bước 3: Thêm phương thức thanh toán, điền đầy đủ thông tin thẻ.

Bước 4: Nhấn nút “Gửi”.

 

Chi phí chạy Tiktok Ads là bao nhiêu?

Để chạy quảng cáo Tiktok Ads hiệu quả, bạn nên dựa vào chiến lược Marketing để tính toán ngân sách sao cho phù hợp. Hiện nay, chi phí tối thiểu chạy TikTok Ads là 640,000 VNĐ/ ngày.

CPC (Giá mỗi lần nhấp chuột) thấp hơn quảng cáo của các nền tảng khác. Trong khi đó, quảng cáo trên TikTok Ads tạo ra nhiều CPC hơn 150% so với 2 nền tảng Facebook và Instagram.

Công Thức Tiktok Ads – Chạy Quảng Cáo Hiệu Quả 1000 Đơn

Chạy quảng cáo TikTok hiệu quả không phải là điều dễ dàng, nếu bạn là người mới chân ướt chân ráo tiến vào thị trường này. Công thức chạy quảng cáo dưới đây sẽ là những kiến thức cơ bản nhất buộc bạn phải nắm rõ để tạo đòn bẩy, phát triển kênh. 

Lựa chọn mục tiêu phù hợp 

Bước đầu tiên khi bắt đầu chạy quảng cáo, hãy làm một bảng phân tích thật hoàn hảo về mục tiêu quảng cáo sao cho phù hợp với nhu cầu của shop và thị hiếu người dùng.

Một số thuật ngữ đo lường hiệu quả của TikTok Ads: 

  • Traffic: là thuật ngữ mô tả lưu lượng truy cập. Với TikTok Shop, có traffic thì mới có lượt chuyển đổi, có đơn hàng
  • TikTok Analytics: công cụ phân tích hiệu quả kinh doanh trên nền tảng  một cách tổng quan nhất , bao gồm 4 mục chính: Tổng quan (Overview),  Người theo dõi (Followers), Nội dung (Content), và Livestream (LIVE)
  • Campaign: là  chiến dịch quảng cáo mà bạn tạo, bên trong bao gồm các nhóm quảng cáo và mẫu quảng cáo
  • BC (Bussiness Center): có nghĩa là “Trình quản lý doanh nghiệp”, đây là phần dùng để quản lý các tài khoản quảng cáo của công ty, của đối tác trên TikTok
  • Delivery (Phân phối): sẽ cung cấp thông tin về trạng thái của chiến dịch quảng cáo: Chiến dịch đang hoạt động; Chiến dịch: tắt, lỗi trong quảng cáo; Chiến dịch hoàn tất,…

Kênh và nội dung cần hướng đến 3 mục tiêu chính ( được quy định trong Trình quản lý quảng cáo của TikTok)

  • Nhận thức (đảm bảo người dùng có thể nhận thức, biết, hoặc thấu hiểu về thương hiệu hoặc sản phẩm bạn đang quảng cáo)
  • Cân nhắc (khách hàng tiềm năng tương tác với thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn)
  • Chuyển đổi (ấn nút mua sản phẩm).

Xây dựng nhận diện thương hiệu hiệu quả

Bộ nhận diện thương hiệu gồm tên gọi, logo, màu sắc đại diện, phương châm hoạt động, tài liệu Marketing ,… được thiết kế nhất quán sẽ là đặc điểm để khách hàng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Bạn cũng nên đặt một cái tên TikTok nhận diện thật thu hút và đầy đủ nội dung. Hạn chế đặt tên quá dài hay quá ngắn, không thể hiện được hết ý nghĩa mang tới cho khách hàng.

Hiển thị nội dung quảng cáo theo vị trí

Hiển thị nội dung quảng cáo theo vị trí

Hãy quảng cáo theo từng khu vực, để đảm bảo bạn có thể tập chung phân phối sản phẩm đến từng phân khúc khách hàng. Bạn có thể tuỳ chỉnh vị trí quảng cáo trên chính ứng dụng Tik Tok.

Bạn có thể cài đặt cho quảng cáo của mình một số thông số như sau:

  • Tỷ lệ khung hình: Dọc (9: 16); Ngang (16: 9) và Vuông (1: 1)
  • Độ phân giải: lớn hơn hoặc bằng 720 * 1280 hay 1280 * 720 hay 640 * 640 pixels.
  • Tệp: đuôi .mp4;  .mpeg; .3gp; .avi; .mov.
  • Độ dài video: từ 5 ~ 180 giây tùy theo mong muốn của bạn.
  • Kích thước tệp: trên thiết bị di động đối với IOS là 280 MB và Android là 70 MB.

Kênh TikTok nên dùng các video có thời lượng ngắn, Trọng tâm xuất hiện ở  3s đầu. Nếu cơ sở vật chất của bạn chưa đủ chuyên nghiệp để quay những video HD, thì bạn có thể thuê những đơn vị media để có video chất lượng.

Loại tài khoản quảng cáo TikTok:

 Bạn có thể sử dụng hai loại tài khoản quảng cáo TikTok, đó là tài khoản cá nhân và tài khoản Agency. 

Với Tài khoản cá nhân: doanh nghiệp sẽ chủ động mọi thứ từ việc tạo tài khoản, nạp tiền, sản xuất nội dung hay liên hệ  bộ phận hỗ trợ.

Với Tài khoản Agency: Agency sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp và TikTok vì vậy các hoạt động như mở tài khoản, việc nạp tiền đều thông qua Agency. Bù lại, doanh nghiệp sẽ được các chuyên gia tư vấn và trợ giúp nhiều hơn trong việc chạy quảng cáo, từ đó nâng cao chất lượng và kết quả đạt được.

TikTok là một thị trường luôn đổi mới mỗi ngày, vậy nên ngoài việc tham khảo  những công thức trên đây, bạn nên chủ động học hỏi và nắm bắt những xu hướng mới. Bạn có thể tham gia các cộng đồng kinh doanh online, hoặc học thêm một khóa học bài bản để rút ngắn thời gian và đạt được hiệu quả vượt trội. Bằng cách luôn áp dụng những phương pháp và chiến lược mới, bạn có thể tạo ra những chiến dịch quảng cáo đột phá và thu hút của riêng mình.

Chính Sách Quảng Cáo Của Tik Tok Ads – (TikTok Ads Policy)

Tuy chính sách quảng cáo của Tiktok Ads thay đổi mỗi ngày, nhưng có một số yêu cầu cơ bản mà nhà kinh doanh phải luôn nắm rõ, nếu không muốn bị “ăn gậy” cho chính kênh của mình. Cụ thể: 

Yêu cầu về trang đích

  • Các quảng cáo TMĐT phải hiển thị đầy đủ các thông tin hợp lệ tại trang đích.
  • Quảng cáo khách hàng tại trang đích bắt buộc phải chứa Chính sách bảo mật và không được yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm.
  • Theo quy định của TikTok, không được hiển thị các sản phẩm bị cấm.
  • Trang đích phải còn hoạt động bình thường và có đủ chức năng.

Yêu cầu về tính nhất quán

  • Các thông tin quảng cáo phải và sản phẩm quảng cáo phải có chất lượng nhất quán.
  • Với hình ảnh và video quảng cáo phải đồng nhất về chú thích để khách hàng nắm thông tin rõ hơn .
  • “Tên hiển thị” & “Tên ứng dụng”  và sản phẩm phải nhất quán.

Yêu cầu về ngôn ngữ và mục tiêu quảng cáo

Ngôn ngữ trang đích và ngôn ngữ quảng cáo phải nhất quán với ngôn ngữ cài đặt. Ngôn ngữ quảng cáo có thể tùy chọn để thích hợp với khu vực nhắm mục tiêu

quảng cáo và có thể chấp nhận được với khu vực nhắm mục tiêu.

Yêu cầu về chất lượng quảng cáo và biên tập

  • Nội dung văn bản, chú thích trong quảng cáo phải viết chuẩn, viết đúng chính tả.
  • Video có chất lượng cao và thời lượng tối thiểu là 5 giây, tối đa là 60 giây.
  • Hình ảnh phải rõ nét, âm thanh phải rõ ràng, dễ nghe. 
  • Video phải đạt kích thước chuẩn 9:16 hoặc 1:1 hoặc 16:9. 

Nội dung bị hạn chế trong quảng cáo TikTok

  • Đồ uống có cồn, cờ bạc.
  • Súng, vũ khí, bạo lực thực tế hoặc hình ảnh đe dọa
  • Liên quan tới tôn giáo và văn hoá.
  • Bảo vệ trẻ em vị thành niên.
  • Nội dung tục tĩu, gợi dục.
  • Các thực phẩm chức năng, thuốc giảm cân, tăng cân.

Các sản phẩm hoặc dịch vụ bị cấm quảng cáo trên TikTok

  • Quảng cáo động vật còn sống (bao gồm cả thú cưng), các bộ phận từ động vật như lông, sừng, móng,…
  • Các hoạt động đánh bạc hay sòng bạc, dùng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.
  • Quảng cáo địa điểm hoạt động, dịch vụ giải trí liên quan tới tình dục, văn hoá phẩm đồi truỵ. 
  • Sản phẩm liên quan đến ma túy hoặc chiết xuất từ thành phần gây nghiện
  • Sản phẩm không đúng thực tế, là hàng giả, hàng nhái chưa qua kiểm định.
  • Trang thiết bị, quân phục và dụng cụ của cảnh sát hoặc quân đội.
  • Yếu tố chính trị, bè phái.
  • Hoạt động kinh doanh đa cấp, lừa đảo hoặc phi pháp.
  • Các dịch vụ phá thai, tổ chức tang lễ,…
  • Nội dung bạo lực, dính máu, có vũ khí hoặc các linh kiện của vũ khí.

Các loại nội dung liên quan đến sản phẩm trên hầu hết sẽ bị kiểm duyệt của Tiktok Ads đánh gậy, bóp tương tác thậm chí là xóa tài khoản. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, nhà quảng cáo đáp ứng đủ điều kiện, chấp hành đúng luật, tự chịu mọi trách nhiệm về sản phẩm của mình, thì vẫn có thể chạy các chiến dịch quảng cáo.

TikTok Ads chính là công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Nếu bạn đang kinh doanh Online, hoặc mới kinh doanh Online, đều nên thử kênh bán hàng tiềm năng này. Tham gia vào cộng đồng các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp và cùng Taki Academy gặt hái thành tích vinh quang nhé!