Tình Hình Kinh Doanh Online Hiện Nay? Xu Hướng Phát Triển Mới

Tình hình kinh doanh online hiện nay là chủ đề được nhiều người quan tâm. Bởi vì đây là phương thức bán hàng hoàn toàn mới so với bán hàng truyền thống, nhiều người sẽ phân vân khi lựa chọn hình thức bán hàng này. Trong bài viết dưới đây của Taki Academy, cùng tìm hiểu về vấn đề có nên kinh doanh online hay không nhé!

Tình hinh kinh doanh online hiện nay

Tình Hình Kinh Doanh Online Hiện Nay Phát Triển Với Tốc Độ Nhanh Chóng

Kinh doanh online đang được xem là một thị trường lớn đầy tiềm năng và không thể thiếu đối với hầu hết các doanh nghiệp. Nhiều nhà bán hàng gia nhập bán hàng online như một xu hướng. Nhưng hơn cả là họ nhận ra những giá trị to lớn mà các thức bán hàng này đem lại. 

Năm 2022, có hơn 51 triệu người Việt đã mua hàng trực tuyến trên các kênh tiếp thị. Con số này tăng 13,5% so với năm trước. Nâng tổng thị phần mua sắm trực tuyến của Việt Nam lên 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á…

Trong năm 2022, Việt Nam cũng được Google dự báo quy mô kinh tế số sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD. Năm 2025, Việt Nam sẽ giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN. 

Câu chuyện kinh doanh online không còn là dự định gì đó quá khó khăn. Với sự phát triển của công nghệ thông tin và viễn thông hiện nay, bạn chỉ cần một Smart phone có kết nối Wifi. Bạn học một vài thao tác đơn giản, là đã có thể trở thành một nhà bán hàng online rồi. Thị trường kinh doanh online tạo ra một mảnh đất màu mỡ với những cơ hội giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, giảm chi phí, cải tiến hệ thống phân phối, …

kinh doanh online hiện nay

Vì thế, trong tình hình kinh doanh online hiện nay, xu hướng kinh doanh online ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, kèm theo đó cũng mở ra nhiều cơ hội và thách thức.

Những Thách Thức Trong Tình Hình Kinh Doanh Online Hiện Nay Cần Vượt Qua

Những thách thức cũng phát sinh từ bán hàng online như: Giá cả cạnh tranh hơn, sự xung đột về nhà sản xuất và các đại lý, xung đột nền tảng… 

Áp lực cạnh tranh về giá trên kênh bán hàng 

Theo báo cáo TMĐT Việt Nam 2018, làn sóng đầu tư của các tập đoàn Trung Quốc đã làm thay đổi nhiều mặt của thị trường. Dễ dàng nhận thấy với cùng một loại sản phẩm, các gian hàng Lazada hay Shopee có những mức giá rất chênh lệch nhau .

Hàng hóa từ Trung Quốc được tạo điều kiện thuận lợi để thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Người bán hàng Việt Nam không chỉ cạnh tranh với các tiểu thương trong nước. Khó khăn hơn, họ còn phải cạnh tranh với người bán quốc tế.

Đối thủ cạnh tranh đông đảo và cạnh tranh khốc liệt hơn chính là một trong những thách thức, khiến cho tình hình kinh doanh online hiện nay có sự biến đổi khốc liệt mỗi ngày. Nếu như sản phẩm của bạn không phải là những sản phẩm có yếu tố đặc thù, độc quyền thì phải cạnh tranh là không thể tránh khỏi. 

Yếu tố quan trọng nhất để bật lên so với đối thủ chính là tạo lòng tin với khách hàng. Đây là một yếu tố rất quan trọng giúp mang lại khách hàng trong kinh doanh. Vậy nên, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng thương hiệu, uy tín trên các kênh bán hàng online. Nhắm đến kết  tiếp cận khách hàng ở nhiều nền tảng khác nhau.

Tình trạng hủy đơn hàng vẫn tiếp diễn

Tình trạng khách hàng hủy đơn hàng, từ chối nhận hàng, hoàn hàng rất phổ biến trong kinh doanh online. Đây là vấn đề rất đau đầu của bất kỳ người bán hàng nào . Tình trạng này xảy ra thường xuyên khiến người bán mất thời gian, tiền bạc. Nghiêm trọng hơn, hủy đơn hàng còn ảnh hưởng đến uy tín. Từ đó, ảnh hưởng đến phân phối kênh sau này của shop online. 

Khó khăn triển khai và quản lý đa kênh

Quản lý shop online là nỗi lo của nhiều người bán. Bởi vì dù là người bán chuyên nghiệp hay không chuyên, vấn đề phải quản lý tất tần tật các khâu từ nghiên cứu khách hàng, đến chạy quảng cáo, rồi vận hành và báo cáo dữ liệu là không hề dễ dàng chút nào

Nhiều shop cũng đối mặt với nỗi sợ…quá tải. Bởi vì đây cũng là tình huống buộc shop phải thật khéo léo xử lý. Nếu không, tình trạng mất khách và tệ hơn là tẩy chay shop vì thái độ kém chuyên nghiệp sẽ diễn ra. Vì bán hàng đa kênh, rất nhiều shop online sẽ loay hoay với vấn đề quản lý nền tảng.

Chi phí logistics khá cao làm tăng áp lực cạnh tranh

Chi phí logistics (chi phí thuê, quản lý kho bãi, xử lý, giao hàng, phát sinh sau mua,…) là một trong những vấn đề nhiều nhà bán hàng online cực kỳ đắn đo. Vì trong tình hình kinh doanh online hiện nay, với sự suy giảm kinh tế, nhiều khoản trong logistics bắt buộc phải dội lên, gây áp lực cho shop. Nếu shop không tự tối ưu, khoản chi phí này sẽ làm tăng thêm áp lực về lợi nhuận khi bán hàng online.

Thực tế, nhiều nhà bán hàng online đã thành công trong vấn đề vận hành với chi phí nhỏ. Và mang lại hiệu quả lớn. Rất cả là do họ nắm vững được những bí kíp của thời đại. Có thể là chắt lọc từ quá trình làm nghề, hoặc học hỏi tiền bối… Quá trình thành công khi bán hàng online thật sự không hề dễ dàng. Và nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp bán hàng online thúc đẩy doanh thu, bạn nên đọc những bí kíp sau: 

Giải Pháp Giúp Tình Hình Kinh Doanh Online Hiện Nay Thúc Đẩy Doanh Thu

Vậy làm thế nào để bán hàng online thúc đẩy doanh thu? Quả thật, thị trường không thiếu những ông lớn sẵn sàng bỏ tiền chạy những chiến dịch giảm giá. Nhưng, giảm giá không phải vấn đề quan trọng nhất để bán hàng hiệu quả. Tình hình kình doanh suy thoái nhưng bán hàng online hiện nay không phải cuộc chơi chạy theo chi phí. Khách hàng ngày càng quan tâm đến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm mua sắm. Vậy nên, điều họ tìm kiếm ở doanh nghiệp cũng không gói tròn trong giá cả như trước nữa. 

Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp bứt phá trong bán hàng online, Taki Academy đã có một bài viết nói về các chiến lược bán hàng cực kỳ hiệu quả: 

Các Chiến Lược Digital Marketing Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

Những chiến lược sáng tạo sẽ là chìa khóa đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Từ đó quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả nhất. Bí kíp đảm bảo từng đồng ngân sách bạn bỏ cho một chiến lược đều có ý nghĩa. Tất cả các bí kíp sẽ được giải đáp trong bài viết. 

Kết Luận

Với nhiều nhà bán hàng, tình hình kinh doanh online hiện nay không quá lạc quan. Nhưng song song với đó, vẫn có những cá nhân, doanh nghiệp kiếm tiền trăm, tiền tỷ một ngày từ nguồn thu online. Vậy nên, vấn đề về thị trường chỉ là một phần. Còn lại vẫn dựa vào nguồn lực từ doanh nghiệp là chính. Hy vọng bài viết trên của Taki Academy đã phần nào giải đáp cho câu hỏi về vấn đề kinh doanh online trong tình hình hiện nay của nhiều doanh nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm các giải pháp bán hàng hiệu quả, đừng ngần ngại gửi tin nhắn cho Taki Academy nhé!