Cơn sốt mang tên TikTok đang dần trở thành một trong những nền tảng Mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới. Và có thể thấy được tiềm năng rất lớn của TikTok Marketing. Giúp các Doanh nghiệp tiếp cận được nhiều & chính xác nhất tệp Khách hàng qua nền tảng này. Vậy chi phí quảng cáo trên tiktok có đắt không? Làm sao để tối ưu quảng cáo TikTok? Hãy cùng TAKI Academy tìm ra câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Chạy quảng cáo TikTok là gì?
Chạy quảng cáo TikTok là hình thức bạn bỏ tiền ra để mua quảng cáo. Nhằm mục đích tăng khả năng phủ sóng sản phẩm, thương hiệu với số lượng người dùng lớn trên nền tảng. Giúp tăng khả năng nhận thức và thu hút được khách hàng tiềm năng trên TikTok hơn.
Các hình thức quảng cáo và chi phí trên TikTok hiện nay
Hiện nay, TikTok cung cấp 4 hình thức quảng cáo phổ biến. Tùy vào mục tiêu của campaign và ngân sách, mọi người có thể cân nhắc lựa chọn cho phù hợp:
Brand Takeover
Đây là hình thức quảng cáo xuất hiện ngay lập tức khi người dùng truy cập vào TikTok. Quảng cáo này kéo dài tối đa 5s. Đây là hình thức quảng cáo thường được các nhãn hàng lớn tranh dành. Vì vậy cần phải đặt chỗ trước để được quảng cáo. Người dùng có thể nhấn nút “bỏ qua quảng cáo” này sau 3s.
- 3 loại chính: Top View, Brand Takeover, Regular Takeover
- Vị trí hiển thị: Quảng cáo hiển thị “full màn hình” khi người dùng vừa mở ứng dụng TikTok
-
Chất liệu: Hình ảnh hoặc video từ 3 – 5s
-
Ngân sách: tối thiểu 250$/ ngày (áp dụng với gói Regular Takeover)
-
Lượng hiển thị: tối thiểu 166,667 lượt hiển thị/ ngày (áp dụng với gói Regular Takeover)
-
Độ linh hoạt: Nhà quảng cáo phải chuẩn bị các chất liệu theo đúng yêu cầu kỹ thuật mà TikTok đưa ra. Sau quá trình xét duyệt, nếu đạt đủ yêu cầu, quảng cáo của bạn sẽ được TikTok vận hành. Và hoạt động theo như thời gian mà 2 bên đã ấn định.
Yêu cầu thông số quảng cáo Topview:
- Các loại tệp ảnh tĩnh JPG hoặc PNG
- Các loại tệp cho video: .mp4, .mov, .mpeg, .3gp và .avi
- Kích thước tập tin < 50 KB
- Độ ưu tiên: TikTok đảm bảo sẽ phát hành đủ hoặc hơn số lượng hiển thị đã cam kết. Lượng hiển thị trong ngày sẽ ưu tiên cho các quảng cáo đặt trước với TikTok. Nếu còn chỗ trống sẽ phân phát tiếp tục cho các nhà quảng cáo Bidding
=> Quảng cáo này dành cho Nhãn hàng muốn tăng nhận diện thương hiệu ở diện rộng bằng các banner động. Tuy nhiên chi phí quảng cáo trên tiktok này khá lớn, không phù hợp cho những người mới.
Mục tiêu:
- Tăng tương tác: Khuyến khích lượt thích, bình luận, chia sẻ và theo dõi thông qua video
- Tăng nhận thức thương hiệu qua trải nghiệm hình ảnh toàn màn hình
- Tăng lượt truy cập vào trang đích bán hàng
In-feed Video Ads
Đây là dạng quảng cáo video được hiển thị tại tab “For You”. Cứ 3 video thì một Infeed Ads xuất hiện. Đây là quảng cáo video thường kéo dài 9-15s. Và khi phát video được 9s, nút “call to action” sẽ hiển thị ra để kêu gọi người dùng hành động.
- 2 loại chính: One day Max, Brand Premium (Booking qua TikTok) và Bidding Ads (nhà quảng cáo tự set-up và vận hành, cái này phổ biến nhất).
- Chất liệu: Video ngắn dưới 60 giây
- Vị trí hiển thị: Quảng cáo sẽ được hiển thị xen kẽ các video mà không làm gián đoạn khi người dùng lướt TikTok.
- Tùy chọn thanh toán, CPM, CPC, CPV
- Ngân sách: Linh hoạt, nhà quảng cáo phân bổ mỗi ngày
- Độ linh hoạt và ưu tiên: Tương tự hình thức Take Over
Yêu cầu thông số quảng cáo Brand Takeover:
- Tỉ lệ khung video 9:16 ; 16:9
- Các loại tệp cho video: .mp4, .mov, .mpeg, .3gp và .avi
- Kích thước video: ≥ 540 x 960 px; ≥ 640×640 px hoặc ≥ 960 x 540 px
- Dung lượng video: ≤ 500 MB
- Tốc độ bit: ≥ 512 KB
=> Quảng cáo này dành cho Nhãn hàng muốn tăng tỷ lệ truy cập trang, chuyển đổi hay cài đặt ứng dụng bằng các video ngắn. Chi phí quảng cáo rất linh hoạt, tùy theo ngân sách nhà thầu phân bổ.
Hashtag Challenge
Hashtag Challenge là một định dạngg được nhắc đến nhiều nhất của TikTok. Đây là hình thức quảng cáo được tạo ra theo trào lưu (trend) với 1 chủ đề nào đó. Và đính kèm thẻ bắt đầu bằng dấu thăng (#). Biến khán giả của bạn thành những người đồng sáng tạo trên quy mô lớn.
- Loại hình dịch vụ: Reservation Ads – Quảng cáo đặt trước với TikTok, thông qua Agency
- Có 2 loại: Standard hoặc Plus
- Chất liệu: Banner, Video, Hashtag, âm nhạc đề xuất, CTA, nội dung Challenge
- Vị trí hiển thị: Hiển thị khi người dùng mở ứng dụng và lướt trong luồng video
- Ngân sách tối thiểu: 30.000$ (áp dụng với gói Standard) – Các chỉ số về lượng hiển thị và tham gia thử thách sẽ được ước định khi xác định gói dịch vụ và nội dung Challenge
Brand Effect
Tận dụng sự tương tác của người dùng với UGC chất lượng cao. Giúp khai phá tiềm năng sáng tạo của thương hiệu bằng việc sử dụng các nhãn dán, bộ lọc và các hiệu ứng 2D, 3D, AR được thiết kế riêng.
Cách tối ưu chi phí quảng cáo trên TikTok
Content is King
Đối với nền tảng ưu tiên sự sáng tạo nhất có thể như TikTok thì “nội dung thống trị tất cả”. Vì vậy hãy thường xuyên cập nhật những nội dung sáng tạo ở Trung tâm sáng tạo TikTok. Bạn không nên chạy 1 nội dung và chỉ thay nhạc. Hệ thống sẽ đánh giá thiếu sự sáng tạo và hạn chế phân phối các quảng cáo này.
Đảm bảo giá thầu ở mức tốt
Theo công thức TikTok xếp hạng quảng cáo của bạn:
- Giá thầu x eCTR x eCVR x 1000 = Thứ hạng (eCPM)
Theo công thức xếp hạng quảng cáo thì giá thầu là một yếu tố rất quan trọng để quảng cáo cạnh tranh và được ưu tiên hiển thị. Vì vậy, để quảng cáo được ưu tiên hiển thị, bạn nên để giá thầu cao hơn giá hệ thông đề xuất khoảng 20-30%.
Đảm bảo số dư đủ để hệ thống sẵn sàng phân phối
Nếu số dư trong tài khoản không tương ứng hoặc quá ít so với số nhóm đang hoạt động thì có thể ảnh hưởng tới khả năng phân phối. Vì vậy nên duy trì số dư ở mức cân bằng với ngân sách.
Với số lượng người dùng đạt tới 68 triệu người năm 2024, TikTok đang là nền tảng trí có sức hút lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, càng đông người dùng thì tỉ lệ cạnh tranh các chiến dịch quảng cáo rất cao và kéo theo chi phí thầu tăng cao. Vì vậy hãy lựa chọn những hình thức quảng cáo phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. Và đưa ra những chiến lược quảng cáo phù hợp nhất giúp gia tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp bạn.